Người già có bí quyết vui sống phải làm thế nào

Người già cần vận động nhẹ nhàng, đều đặn, cần uống nước đúng cách và đầy đủ, chất dinh dưỡng được cân đối, suy nghĩ tích cực và mỗi ngày cần thoải mái, cười nhiều… đấy là những điều đơn giản để cuộc sống người cao tuổi khỏe, vui

Ở nghiên cứu của Quỹ dân số liên hợp quốc cho biết nguyên nhân chính mà người già gặp vấn đề tới sức khỏe là ăn uống, chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt, cơ thể hấp thu kém là lý do khiến cho người già bị suy giảm trí nhớ, tim mạch, loãng xương, huyết áp..

Quá trình lão hóa, chức năng vị giác, khứu giác bị suy giảm làm cơ thể người già bị thiếu hụt vitamin, khoáng chất thiết yếu, ngoài ra còn các yếu tố khác như nghỉ hưu, thu nhập, tâm lý, cuộc sống bị phụ thuộc, những chuyện rắc rối như mẹ chồng nàng dâu…khiến cho người già ăn không ngon, ngủ cũng không yên nên sinh ra buồn phiền. Sau đây là bí quyết giúp bậc cha mẹ được vui sống mỗi ngày.

  • Uống nước đúng, đủ

Người cao tuổi thường sẽ bị suy giảm phản xạ khát nên ít nạp nước vào cơ thể, các chuyên gia khuyến khích con cháu nên nhắc nhở người già hoặc bản thân người già chủ động uống mỗi ngày 2 lít nước để cơ thể được duy trì sự linh hoạt. Lưu ý nên uống nước một cách từ từ, mỗi lần một chút một, chia nhiều trong ngày chứ không nên để đợi tới lúc khát mới uống.

Người già có bí quyết vui sống phải làm thế nào

Người già có bí quyết vui sống phải làm thế nào

  • Vận động đều đặn

Người cao tuổi cần tập thể dục dưới ánh nắng mặt trời vì buổi sáng cơ thể người già hấp thu vitamin D tốt, phòng ngừa bị loãng xương. Nên tập vận động những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, khiêu vũ, làm vườn, bơi lội…góp phần sự dẻo dai của cơ thể giúp giảm nguy cơ bị mắc các bệnh về xương. Thời gian vận động nên khoảng 30 phút mỗi ngày nên chia làm 2 lần, mỗi lần 15 phút và tập đều các buổi trong tuần

  • Cân bằng chất dinh dưỡng.

Ở người già cần chia thành nhiều bữa ăn, ăn các buổi xế, ăn cùng với mọi người trong gia đình, không nên bỏ bữa và cũng không nên ăn no quá. Mỗi người già khẩu phần ăn cần đa dạng các loại rau củ, các hoa quả, cá tươi, hạt… hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, thịt động vật có nhiều cholesterol xấu, nên nấu mềm dễ ăn, thêm ít muối, đường. Ngoài ra người già cần ăn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe, thực phẩm này giàu các acid béo không no rất tốt cho tim mạch, có nguồn đạm chất lượng cao, ít chất béo bão hòa, cholesterol, nhiều vitamin đa dạng có khoáng chất thiết yếu và có hệ chất xơ tăng được miễn dịch cho cơ thể.

  • Suy nghĩ tích cực

Người già cần vui sống mỗi ngày nên gạt bỏ những suy nghĩ của bản thân để giảm bớt gánh nặng cho con cháu về nỗi lo của bệnh tật, xua đuổi sự cô đơn. Cần suy nghĩ tích cực hơn, mở lòng chia sẻ với mọi người trong gia đình nhất là cười thật nhiều mỗi ngày. Hãy tham gia các hoạt động nghệ thuật xã hội như hưu trí, văn nghệ, tổ dân phố, hội phụ nữ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *