Monthly Archives: May 2018

Chăm sóc người già như thế nào là tốt nhất

Theo nhà chuyên gia về lão khoa chia sẻ tuổi già là điều tất yếu quá trình lão hóa diễn ra ở tuổi trung niên. Quá trình diễn ra nhanh chậm tùy thuộc vào môi trường làm việc, sống và rèn luyện thân thể như chế độ ăn uống, nếp sống của mỗi người. Bảo vệ sức khỏe, chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ là nếp sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, sinh hoạt điều độ có chế độ ăn uống đủ chất, hợp lý.

Muốn chăm sóc sức khỏe tốt cần hiểu rõ nhu cầu, đặc điểm độ tuổi. Người cao tuổi thường gặp vấn đề răng miệng, khả năng nhai kém, khó nghiền nát thức ăn, men tiêu hóa giảm sút. Người cao tuổi không có chế độ ăn hợp lý cơ thể dễ bị yếu, mắc nhiều bệnh. Mỗi bữa ăn người cao tuổi cần đủ 4 loại như chất bột đường, đạm, béo, chất xơ. Người cao tuổi giảm ăn tinh bột như ngô, gạo, khoai, ngũ cốc.. tránh thừa calo, bị tăng cân, tích mỡ. Mỗi ngày nên ăn 300g. Thịt, cá, hải sản, trứng hạn chế ăn hơn cá. Mỗi tuần cần ăn 3 bữa cá và không quá 1,5 kg thịt. Mỗi tuần ăn 2-3 quả trứng, chế biến thức ăn đa dạng, mỗi ngày uống từ 1-2 ly sữa giúp bổ dưỡng, cung cấp axit amin cân đối, không chứa nhiều cholesterol như trứng. Ăn các chất đầy đủ, ăn nhiều thức ăn có nguồn gốc thực vật: đậu, rau, lạc, vừng, hoa quả như cam, chuối..

Ăn nhiều rau cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ kích thích ruột, hạn chế táo bón, còn có tác dụng như cái chổi quét cholesterol thừa ra ngoài theo đường tiêu hóa. Hạn chế được tai biến do xơ vữa động mạch.

Chăm sóc người già như thế nào là tốt nhất

Chăm sóc người già như thế nào là tốt nhất

Người cao tuổi hạn chế ăn đồ chiên, xào, bổ sung thức ăn tươi hoặc luộc. Ăn chậm, nhai kỹ, lâu giúp thức ăn dễ tiêu hóa. Ăn uống đúng giờ. Coi trọng bữa sáng, ăn không quá no vào buổi tối. Mỗi ngày cần uống 1-1,5 lít nước để tránh sỏi đường tiết niệu và táo bón.

Người ở độ tuổi từ 30-70 có đến 30-40% khối lượng cơ bắp, tim cung cấp máu khoảng 30%. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ làm chậm quá trình lão hóa. Áp dụng với nhiều loại hình tập thể dục như đi bộ nhanh, đạp xe đạp, chạy bước nhỏ, ngồi thiền, yoga mỗi tuần khoảng 3 buổi tập, mỗi buổi tầm 30-40 phút.

Người cao tuổi hệ miễn dịch suy giảm theo thời gian, tuổi tác rất dễ bị bệnh mạn tính cần sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Duy trì chế độ thể dục hợp lý, đều đặn. Đi tốc độ vừa phải phù hợp với sức khỏe từng người giúp ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn.

Con người vốn thể thống nhất giữa trí tuệ, thể lực, tâm hồn. Sức khỏe là sự hài hòa 3 yếu tố này. Việc rèn luyện thể lực, để có giấc ngủ ngon, bữa ăn hợp lý nhiều chất dinh dưỡng. Khi bắt đầu nghỉ hưu việc rèn luyện thể chất, hoạt động trí tuệ như đọc sách báo, tham gia hội nhóm, câu lạc bộ…hoặc làm việc vừa sức chuyên môn thuộc sở trường của mình.

Sống hạnh phúc ở gia đình thế hệ nhiều, đưa đón các cháu đi học về, tối chuyện trò, ăn cơm sum họp cùng con cháu, nhất là cháu nhỏ dễ tìm nguồn vui trong sáng hồn nhiên của bé, giúp ông bà trẻ lại.